Chủ Nhật, 7 tháng 4, 2013

Hi bạn,

Đọc tiêu đề bài viết không biết bạn có thấy gì lạ không ? Bởi vì nói đến tự động hóa là người ta thường liên tưởng đến các lãnh vực kỹ thuật như tự động hóa dây chuyền sản xuất, tự động hóa trong công nghệ robot, tự động hóa trong thiết kế và gia công cơ khí,... Vậy mà tiêu đề bài viết lại có nhắc đến Tự Động Hóa và lĩnh vực kinh doanh. Hai món này có liên quan gì đến nhau không ? Vậy bạn hãy tìm câu giải đáp bằng cách theo dõi tiếp bài viết nhé :)

Trước tiên phải giới thiệu mình - Hoàng Trung Quân là một dân kỹ thuật chuyên ngành tự động hóa chính hiệu (tốt nghiệp chuyên ngành điều khiển tự động - khoa điện tử - ĐHGTVT). Do đó chắc chắn tự động hóa là đề tài mình rất yêu thích từ trước đến giờ nên bạn yên tâm là mình không chém gió sai lệch đâu ^^


Vậy Tự Động Hóa trong sản xuất là gì ?


Tự động hóa


Tự Động Hóa (Automation) trong sản xuất nói đơn giản là dùng máy móc, thiết bị hiện đại để thay thế cho con người trong quá trình sản xuất, giảm bớt sự cần thiết của con người. Chính tự động hóa đã giúp gia tăng năng suất, nâng cao hiệu quả, tiết kiệm chi phí và đảm bảo chất lượng sản phẩm hơn (vì máy móc có thể hoạt động liên tục 24/24 nhưng vẫn đảm bảo chính xác và nhanh hơn cũng như không bị mệt như con người mà ). Do đó tự động hóa ngày càng trở nên quan trọng trong sản xuất công nghiệp hiện đại. 

Trên đây chính là định nghĩa đầu tiên mà mọi người gắn cho khái niệm "TỰ ĐỘNG HÓA". Và bản thân mình cũng vậy. Sau khi tốt nghiệp, ra trường, đi làm mình luôn gắn cái đam mê này với những quy trình sản xuất, với những dây chuyền sản xuất mang đậm tính kỹ thuật. 

Tự động hóa trong quản lý - Bước nâng cao của khái niệm "Automation"


Tự động hóa trong quản lý


Một may mắn trong quá trình công tác tại công ty nhựa Bình Minh là mình được biết đến khái niệm ERP (Enterprise Resources Planning). Đây là một bộ giải pháp tổng thể trên nền tảng công nghệ thông tin có thể giúp Tự Động Hóa toàn bộ quy trình quản lý của doanh nghiệp: từ quản trị nguồn nhân lực, quản lý dây chuyền sản xuất và cung ứng vật tư, quản lý tài chính nội bộ đến việc bán hàng, tiếp thị sản phẩm, trao đổi với các đối tác, với khách hàng đều được thực hiện trên một hệ thống duy nhất và hoàn toàn tự động. Giải pháp này thực sự sẽ giúp chúng ta nâng tầm doanh nghiệp lên một tầm cao mới (dĩ nhiên là triển khai ERP cũng không phải là dễ và cũng cần thời gian nhưng mình tin nó sẽ là xu thế tất yếu của tương lai gần).

Tự động hóa trong kinh doanh - Góc nhìn mới của tôi


Như bạn đã biết về mình (đọc thêm trong mục "Giới Thiệu" ), sau gần 10 năm làm công tác kỹ thuật, mình cũng đang tập tành kinh doanh. Và mình đã chọn nền tảng Internet cho công việc kinh doanh của mình. Thật thú vị là dưới góc nhìn của một anh "Automation" kỹ thuật chính thống, mình lại thấy nền tảng kinh doanh trên nền internet cũng có bóng dáng tự động hóa trong nó.

Tự động hóa trong kinh doanh


Thử phân tích nhé:

Ví dụ một quy trình bán hàng tự động sẽ như thế này: khách hàng có nhu cầu mua sản phẩm A. Họ tìm kiếm trên Google và do bạn làm SEO (tối ưu website trên Google) tốt, khách hàng sẽ tự động được đưa đến gặp nhân viên bán hàng 24/24 là website của bạn. Họ đọc và bị thuyết phục bởi lời chào hàng trong website thế là quyết định mua hàng. Lúc này chỉ cần điền các thông tin cần thiết vào form đặt hàng và tiến hành thanh toán trực tuyến luôn. Sau khi hệ thống đã xác nhận thanh toán thành công thì sẽ đến công đoạn giao hàng. Nếu là sản phẩm số như phần mềm chẳng hạn thì còn tiện nữa. Khách hàng sẽ nhận ngay sản phẩm qua email. Sau đó hệ thống AutoResponder sẽ tiếp tục gửi email chăm sóc khách hàng tự động cũng như làm các công việc upsell, downsell, giới thiệu sản phẩm mới ...khi cần. Blah blah thế là tiền cứ tự động chảy vào "túi" ta - í quên "tài khoản" của bạn mà lúc đó có thể bạn đang say giấc hay đang uống cafe ở Starbucks chẳng hạn ;)

Đọc đến đây chắc bạn thích cái khái niệm "Tự Động Hóa" rồi chứ. Bản thân mình thì thích lắm, sau 10 năm công tác thì mình có vẻ như càng yêu cái đam mê này hơn bao giờ hết. Và mình sẽ tiếp tục trãi nghiệm với những cái ứng dụng mới này, khi nào có gì hay sẽ chia sẻ tiếp với các bạn.

Xin kết bài này bằng một suy nghĩ: mọi quy trình và hệ thống đều có thể áp dụng tự động hóa cả, nhất là trong thời đại số và công nghệ thông tin như hiện nay. Đó chính là xu hướng mà bạn dù làm kỹ thuật, quản lý hay đi kinh doanh đều không nên bỏ qua.

Chúc bạn thành công.



5 nhận xét:

  1. Chào Quân

    Bài viết của em rất hay.

    EM thường xuyên chia sẻ với mọi người nhé.
    ANh thích đọc các bài viết của em

    Chúc em thành công

    Anh Quang Nhang Sạch
    www.quangnhangsach.com

    Trả lờiXóa
  2. Chào bạn Hoàng Trung Quân !

    Mình rất thích vấn đề anh chia sẻ về tự động hoá, đó cũng là mục tiêu mình đang phấn đấu để đạt được "Blah blah thế là tiền cứ tự động chảy vào "túi" ta - í quên "tài khoản" của bạn mà lúc đó có thể bạn đang say giấc hay đang uống cafe ở Starbucks chẳng hạn "

    Chúc doanh nghiệp anh sớm được tự động hoá.

    Trả lờiXóa
  3. "mọi quy trình và hệ thống đều có thể áp dụng tự động hóa cả, nhất là trong thời đại số và công nghệ thông tin như hiện nay. Đó chính là xu hướng mà bạn dù làm kỹ thuật, quản lý hay đi kinh doanh đều không nên bỏ qua."

    Một suy nghĩ thật sự rất hay.

    Suy nghĩ và hành động ngay "tự động hóa"

    Chúc bạn thành công trên con đường kinh doanh.

    Hùng Dàn Giáo
    Giám Đốc
    Dàn Giáo Vĩnh Lợi

    Trả lờiXóa
  4. Chào bạn,

    Tự động hóa là giai đoạn mà mọi doanh nghiệp cần hướng tới. Từ việc sử dụng nguồn lực cũng như máy máy thiết bị.
    Tuy nhiên để thực hiện trọn vẹn chữ "Tự động hóa" thì người chủ doanh nghiệp cần phải có quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng về cách thức và nguồn lực. Cũng như ví dụ của bạn nêu trên, để đưa sản phẩm tới tay khách hàng một cách tự động hóa thì cần có những bước đó.
    Một bài viết thật hữu ích

    Chân thành cảm ơn bạn!
    Lê Minh Quân
    Giám đốc
    Công Ty Tư Vấn Chính Phương

    Trả lờiXóa
  5. To anh Quang: cảm ơn anh đã ủng hộ và tạo động lực để e viết tiếp.

    To bạn Hiển: hẹn gặp trên đỉnh của Tự động hóa nhé

    To anh Hùng và bạn Quân: Tự động hóa là xu thế tất yếu. Chúc doanh nghiệp của các anh cũng nhiều thành công

    Trả lờiXóa