Thứ Hai, 25 tháng 11, 2013

Chào bạn, 

Nếu bạn đã dùng Facebook cho việc kinh doanh của mình, bạn đã tốn nhiều thời gian làm mọi thứ có thể (có thể gọi là Free tùy theo cách nhìn ) nhưng hiệu quả từ Facebook mang lại chưa thực sự như ý thì có lẽ đã đến lúc bạn cần nghĩ đến Facebook Ads (Quảng cáo FB) như là 1 đòn bẩy rồi đó. 

Bạn cũng có thể đã tốn rất nhiều tiền để chạy đua cho việc đưa Fanpage của bạn có số lượng Likes rất hoành tráng (như mua likes hay xây dựng app nhảm chẳng hạn) nhưng kết quả là Likes thì nhiều nhưng chẳng có ai quan tâm đến việc mua hay sử dụng sản phẩm của bạn thì có lẽ Facebook Ads sẽ là một giải pháp chính thống và hiệu quả hơn cho bạn trong thời gian sắp đến. 

Còn trường hợp bạn đã từng chạy Facebook Ads nhưng kết quả cũng không như ý. Likes, comment thì cũng có nhiều nhưng hình như cũng toàn là những likes phong trào, những comment đâu đâu và thực sự chẳng tiếp cận được những người quan tâm hay có nhu cầu, dẫn đến tình trạng là cũng chẳng có nhiều đặt hàng thì hiện nay với những cập nhật của Facebook Ads đã có thể giúp bạn điều hướng chính xác hơn đến với những khách hàng gọi là tiềm năng của bạn.

Vậy cải tiến đáng chú ý nhất của Facebook Ads là gì: có thể tóm gọn trong ý là FB Ads đã giúp chúng ta có thể tiếp cận chính xác hơn đến những khách hàng tiềm năng của bạn. Mà trong quảng cáo, target (hướng đến) đúng đối tượng khách hàng tiềm năng của mình thì mới có thể đạt hiệu quả cao, còn không dễ bị tình trạng ném tiền qua cửa sổ ( Dĩ nhiên là trừ trường hợp bạn có nhiều tiền và bỏ tiền chạy quảng cáo mass hay chỉ để xây dựng Top of Mind về thương hiệu :) 

quảng cáo facebook hiệu quả


Mình sẽ note ra đây một số khả năng đáng quan tâm của FB ads dưới đây: 
  • Có thể target theo vị trí địa lý (chổ ở, chỗ làm). Ở Việt Nam thì có thể chính xác đến mức các tỉnh thành thôi, nếu muốn chính xác hơn có lẽ chỉ có ở các thành phố lớn. Tuy nhiên vẫn có thể target cụ thể hơn bằng cách dùng FB Graph Search (bộ máy tìm kiếm của chính Facebook ) và công cụ. 
  • Target theo tuổi, giới tính, ngôn ngữ, trình độ học vấn. 
  • Target theo tình trạng hôn nhân. Chẳng hạn như khi bạn chỉ muốn quảng cáo nhẫn cưới cho những người chưa lập gia đình thôi. 
  • Target theo sở thích, hoạt động, sự tương tác,.. của người sử dụng Facebook. Chẳng hạn như bạn chạy quảng cáo bán quần áo hàng hiệu hướng đến những người thích về “Thời trang” chẳng hạn. Cái này thì khá tốt khi tùy chỉnh cho các thị trường như Mỹ, Canada... riêng hiện nay tại Việt Nam chưa phải là tốt lắm. Tuy nhiên vẫn có giải pháp cho việc này và nó nằm ở phần cuối bài :) 
  • Target theo sự kết nối: chỉ hướng đến những người đã like hay những người chưa từng like Fanapge của bạn. Chẳng hạn khi bạn muốn bán hàng thì có thể chỉ tập trung quảng cáo target vào những Fan ruột của mình thôi cho hiệu quả. Còn khi bạn muốn mở rộng đối tượng khách hàng của mình thì chỉ target đến những người chưa like hay bạn bè của Fan thôi cho đỡ tốn chi phí. 

Trên đây là những phần cơ bản nhất nhưng chừng này chắc cũng đủ để các bạn tạo ra rất nhiều kịch bản quảng cáo tương ứng với các nhóm khách hàng của mình rồi. 

Tuy nhiên đó vẫn chưa phải là tất cả, FB ads cũng đã có thêm một cải tiến cực kỳ đắt giá nữa đó là cho bạn Target tùy chỉnh (Custom Audiences), tức là bạn có thể dùng các tệp danh sách đối tượng của riêng mình và target quảng cáo hướng đến các đối tượng này. 

Hiện bạn có thể dùng các danh sách tùy chỉnh này dưới dạng email, số điện thoại hay FB user ID và App user ID.

Ví dụ: 
  • Bạn có một danh sách email khách hàng tiềm năng, ngoài việc dùng email marketing bạn có thể dùng FB ads để gia tăng độ phủ sóng và thuyết phục họ và chuyển họ thành người mua hàng. 
  • Bạn có một danh sách số điện thoại các khách hàng tiềm năng đã từng liên hệ để hỏi giá nhưng chưa mua hàng, nay có thể kết hợp dùng FB ads để tương tác và kết nối một cách trực quan hơn đến nhóm khách hàng tiềm năng này. 
  • Bạn có một danh sách các user Facebook (có thể chưa like Fanpage của bạn) nhưng đã có tương tác và cũng đã từng quan tâm đến sản phẩm, lĩnh vực kinh doanh của bạn thì bạn có thể dùng FB ads để target đến những Facebook user ID này. 

Tóm lại là phần Custom Audiences này rất tuyệt và bạn hoàn toàn có thể ứng dụng theo nhiều cách để việc quảng cáo của bạn hiệu quả hơn. 

Đã nói đến đây thì mình cũng xin nói thêm một ít nữa liên quan đến phần Custom Audiences này. Đó là hiện nay bạn có thể kết hợp Custom Audiences, Facebook Graph Search (công cụ tìm kiếm của FB) và một vài công cụ khác để target sâu hơn và cụ thể hơn đến những đối tương khách hàng của mình. (Dĩ nhiên đây có thể xem là những cách không chính thức :) nhưng mình nghĩ hiện nó rất đáng để bạn quan tâm ) 

Cụ thể bạn có thể dùng FB Graph Search hay công cụ để lọc ra những nhóm khách hàng tiềm năng theo định nghĩa riêng của bạn và import nó vào Custom Audiences (qua FB user ID) rồi xây dựng thông điệp phù hợp hướng đến đúng các đối tượng này, chắc chắn hiệu quả quảng cáo sẽ cao hơn. 

Trên đây là những cập nhật mới về tình hình Facebook Ads và cũng lý giải tại sao thời gian qua vấn đề này lại Hot lên rất nhiều. Bản thân mình nghĩ là thời gian sắp đến FB ads sẽ còn tiếp tục cải tiến tốt hơn và sẽ là một vũ khí không thể thiếu của những ai đang làm Marketing nói chung và Marketing Online nói riêng. 

Cảm ơn bạn đã đọc đến đây và hy vọng những thông tin mình viết là có ích cho bạn. Nếu bạn nào có ý định trao đổi thêm hay muốn hẹn hò cafe thì có thể liên hệ với mình qua email ( CayPhaLe@gmail.com ), facebook ( http://www.facebook.com/HoangTrungQuan ) hay comment dưới đây nhé.




6 nhận xét:

  1. Cảm ơn bài chia sẻ rất hay của Hoàng Trung Quân..
    Bạn có thể ví dụ cụ thể bằng hình ảnh của cách Custom Audiences ko.
    Chờ tin từ bạn

    Huynh Dương Hải
    Www.HuynhDuongHai.com

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hi bạn Hải,

      Custom Audiences là một mục trong phần cài đặt đối tượng của quảng cáo FB. Để sử dụng Custom Audiences thì bạn cần có 1 danh sách (email, số điện thoại, FB UID) và bạn sẽ import danh sách này vào mục Custom Audiences. Khi đó quảng cáo FB ads của bạn sẽ chỉ hiện ra với các đối tượng mà bạn nhắm đến này.

      Sắp đến mình sẽ có 1 buổi cafe với 1 số bạn khi đó sẽ mời bạn Hải tham gia để trao đổi thêm nhé

      Hoàng Trung Quân

      Xóa
  2. Xin chào anh Hoàng Trung Quân,
    Bài viết chia sẽ của anh hay quá.
    Từ trước tới giờ em toàn cứ cố gắng thu thập like cho nhiều vào.
    Nhưng qua bài viết của anh em mới ngộ ra thêm vài cái nữa.
    Em cảm ơn anh nhé.
    Chúc anh hạnh phúc và thành công.
    Trần Thế Quyền - Xe Tải Chở Thuê
    www.xetaichothue.wordpress.com

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Quyền nhé. Chắc Quyền nhiều sức khỏe để còn chuẩn bị cho đám cưới nữa nhé :)

      Xóa
  3. Xin cảm ơn anh đã chia sẻ bài viết rất hay, hy vọng rằng facebook sẽ tạo nên một lịch sử mới trong kinh doanh như google đã từng làm được.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái quảng cáo này thì hiện đúng là Google và Facebook đang cạnh tranh nhau với 2 sản phẩm Google Ads và Facebook Ads. Tóm lại là 2 ông lớn này mà càng cạnh tranh càng cải tiến thì mình chỉ cớ lợi mà thôi :)

      Xóa