Thứ Tư, 5 tháng 6, 2013

Chào bạn,

Cách đây hơn nửa năm, từ khi có cơ hội được tham gia sinh hoạt định kỳ cùng nhóm 3B tại trường BE của anh Nguyễn Thái Duy, mình mới bắt đầu tiếp xúc với nền tảng viết blog Wordpress.com. Nói vậy nhưng bạn đừng nghĩ mình là một blogger newbie nhé vì trước đó mình đã trải nghiệm và có một số thành tựu nho nhỏ với một số nền tảng viết blog thông dụng khác như Blogger.com, Wordpress.org (lưu ý cái này là nền tảng chuyên nghiệp phải thuê host chứ không phải free như wordpress.com) hay gần nhất là Weebly.com. 

Thực sự mà nói, lúc đầu mình cũng không đánh giá cao nền tảng FREE của Wordpress.com, hơn nữa blog mình xây dựng http://CachTangQua.wordpress.com/ cũng chẳng dùng tên miền riêng mà dùng luôn tên miền miễn phí của wordpress luôn. Mà cái gì Free thì thường ....:(

Nói vậy thôi chứ mình vẫn bắt tay vào làm vì ngoài việc phục vụ công việc cho mình thì đó cũng là yêu cầu của nhóm mà. Và đây là kết quả thống kê của blog mình sau 6 tháng vận hành:

Thống kê traffic blog cách tặng quà
Thống kê traffic blog cách tặng quà

Khi search trên Google với keyword chính "cách tặng quà" (vốn có hơn 9.000 lượt search mỗi tháng - theo thống kê của Google Keyword Tool) và các keyword dài liên quan khác thì blog mình có vị trí khá tốt trên Google (trên Top 1 cũng có, nằm trang đầu cũng có). Đây là một điều mà chính mình cũng khá bất ngờ vì mình cũng chẳng làm SEO hay can thiệp code gì cả (blog Wordpress.com quá đơn giản mà, chỉ cần viết bài chứ chẳng cần quan tâm đến yếu tố SEO code như Blogger hay Wordpress.org). 

Với một nền tảng FREE hoàn toàn và cực kì đơn giản như Wordpress.com mà có được các kết quả trên chỉ sau hơn 6 tháng thì cũng tốt rồi phải không các bạn. Riêng bản thân mình thì bắt đầu kết anh Wordpress.com này luôn. Do đó hôm nay mình sẽ dành chút chia sẻ một số kinh nghiệm mà mình đã trải nghiệm trong thời gian qua để có kết quả đáng khích lệ như vậy. Hy vọng sẽ đủ hấp dẫn để bạn đọc tiếp :)

1. Không quan trọng bạn sử dụng nền tảng blog nào, cái quan trọng là bạn viết nội dung blog như thế nào.

Chân lý "Content is King" tiếp tục được khẳng định lại ở đây. Do đó bạn hãy cố gắng tạo và chăm sóc chu đáo cho phần nội dung bài viết của blog. Một nội dung tốt, thu hút nhiều người đọc và họ ở lại lâu trên blog của bạn, comment bình luận, chia sẻ cho bạn bè của họ...sẽ là những yếu tố tuyệt vời để blog được người đọc cũng như bộ máy tìm kiếm google đánh giá cao.

2. Bên cạnh việc tạo và chăm sóc thật chu đáo phần nội dung cho độc giả, bạn cũng nên chỉnh chu bài viết cho thân thiện với anh Google hơn. 

Ở đây là thân thiện chứ không cần thủ thuật nhé bạn (cái này nhiều bạn lạm dụng mấy cái thủ thuật SEO Black Hat hay lầm lẫn). Nói đơn giản, Google chỉ là một bộ máy và tại sao mình không chịu khó chỉnh chu để hỗ trợ Google dễ nhận dạng và đánh giá bài viết của mình hơn. 

Ví dụ như trong bài viết bạn chủ ý tập trung vào một chủ đề cụ thể, vậy thì hãy chọn cho mình một cụm từ nào đó quan trọng (Keyword - Từ khóa) và để từ khóa này trong các tiêu đề hay in đậm nó thì rõ ràng sẽ giúp Google dễ hiểu là bài viết này đang nói về vấn đề gì hơn phải không ? Và kết quả là anh Google sẽ khoái và đánh giá bạn cao hơn chẳng hạn ;)

p/s: một chi tiết nhỏ nữa là mình khuyên bạn nên khai báo blog của bạn với Google Webmaster Tool, đây giống như bạn báo danh để Google biết vậy. Cái này cũng đơn giản lắm nên đừng tiếc chút thời gian và công sức nhé.


3. Tần suất viết bài cũng là yếu tố quan trọng. 

Hãy cố gắng viết đều đặn, ít nhất là mỗi tuần / 1 bài (cái này thì nói thiệt là mình cũng chưa đạt yêu cầu, sẽ tự cố gắng hơn). Chỉ cần bạn giữ đúng nhịp điệu này sau 1 năm thì bạn sẽ có khoảng hơn 50 bài, 2 năm thì 100 bài --> chẳng cần làm SEO mà search cái gì liên quan sẽ đều có bạn :) . Sure !

p/s: lưu ý là đều đặn chứ không phải đột biến về số lượng bài, sau đó ngưng nhé bạn. Cái này người đọc cũng ngộp mà Google cũng chẳng khoái.

4. Nền tảng blog Wordpress.com có một ưu điểm mà bản thân mình thấy rất tuyệt mà các nền tảng blog khác không bằng, đó là yếu tố Social được hỗ trợ rất tốt. 

Theo mình, nói Wordpress.com là blog hay mạng xã hội đều được vì với nền tảng này bạn có thể like, comment, follow (tương đương với đặt vòng hay add friend), reblog (tương đương với share) rất tiện lợi.

Kinh nghiệm của mình trong thời gian qua là ngoài việc viết bài thì luôn dành chút quỹ thời gian để tương tác với các blogger khác. Kết quả là mình nhận lại được khá nhiều like, comment, follow, backlink từ các bạn khác --> traffic, độ uy tín, sự lan tỏa dĩ nhiên là tốt hơn nhiều so với khi bạn chỉ hoạt động độc lập 1 mình. 

5. Bên cạnh việc tương tác social network bằng chính nền tảng của Wordpress.com thì bạn cũng nên dùng các tài nguyên mạng xã hội khác của mình (như Facebook, G+, Twitter,..) để chia sẻ blog đến với bạn bè, đội nhóm, khách hàng của mình. 

Đây cũng là cách đơn giản mà ai cũng làm được để quảng bá, tăng độ uy tín cũng như giúp SEO cho blog nữa.

6. Một cái khá mới nhưng rất đáng để bạn quan tâm và áp dụng cho blog của mình, đó là hãy tạo một tài khoản G+ và xác thực quyền tác giả nội dung cho blog của bạn. 

Nếu bạn có một tài khoản G+ uy tín và có lượng tương tác tốt, sạch trên Google thì blog của bạn cũng sẽ được anh Gu Gồ tin cậy hơn và xuất hiện nhiều hơn trên Google --> traffic và độ lan tỏa đều tăng. Cái này chính là trãi nghiệm của mình đấy, sau khi chứng thực được quyền tác giả với tài khoản G+ thì các bài viết của mình đều lên hạng và có traffic nhiều hơn. Đây sẽ là xu thế của tương lai mà bạn đừng nên bỏ qua nhé.

Trên đây là một số trải nghiệm đã qua của riêng mình. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích cho những bạn đang quan tâm đến viết blog. Nếu bạn có thêm kinh nghiệm gì thì nhớ commnet chia sẻ để mình và mọi người cùng học hỏi thêm nhé. Còn có gì thắc mắc thì cũng mời bạn comment đặt câu hỏi, mình rất sẵn lòng chia sẻ với bạn những gì mình biết.

Cảm ơn cả nhà.


4 nhận xét:

  1. Chào anh Hoàng Trùng Quân,

    Bài viết của anh rất hay mình thích nhất nội dung này và đang ap dụng rất thành công " Hãy cố gắng viết đều đặn, ít nhất là mỗi tuần / 1 bài (cái này thì nói thiệt là mình cũng chưa đạt yêu cầu, sẽ tự cố gắng hơn). Chỉ cần bạn giữ đúng nhịp điệu này sau 1 năm thì bạn sẽ có khoảng hơn 50 bài, 2 năm thì 100 bài --> chẳng cần làm SEO mà search cái gì liên quan sẽ đều có bạn :) . Sure !

    p/s: lưu ý là đều đặn chứ không phải đột biến về số lượng bài, sau đó ngưng nhé bạn. Cái này người đọc cũng ngộp mà Google cũng chẳng khoái"

    Chào anh, chúc anh sức khoẻ.

    Bùi Thế Hiển - Boss Chợ Mỹ

    http://ChoMy.com.vn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn Hiển nhé. Đúng là cái này thấy đơn giản nhưng nhiều lúc mình vẫn chưa đạtyêu cầu. Hy vọng là cả nhóm mình sẽ luôn giữ năng lượng để đạt yêu cầu 1 tuần / 1 bài nhé

      Xóa
  2. Hi TRung Quân,

    Hôm nay mình lang thang trên mạng, lúc đầu vào google tìm từ Kinh Doanh và đọc các trang web không ngờ đến trang thứ 4 của Google thấy trang của em với từ khóa tìm kiếm là " Kinh Doanh "

    Thật là thú vị, trang của em ngày càng lan tỏa rồi. Chúc Quân kinh doanh thành công.
    Nguyễn Thái Duy - Be Training

    Trả lờiXóa
  3. Cảm ơn anh Duy. E sẽ tiếp tục duy trì nhịp điệu của Blog để nó thực sự trở thành con ngỗng vàng

    Trả lờiXóa