Thứ Bảy, 6 tháng 4, 2013


Từ khi mình tập tành viết Blog Kinh Doanh Handmade thì bắt đầu nhận được một số câu hỏi khá giống nhau, đó là "Muốn kinh doanh đồ thủ công handmade nhưng chưa biết gì về nó thì có được không, nên bắt đầu như thế nào ?". Do đó hôm nay xin chia sẻ với các bạn một topic đầu tiên khi bạn dự định kinh doanh hay khởi nghiệp với đồ thủ công handmade, đó là : điều gì là quan trọng nhất để bạn có thể bắt đầu cuộc chơi ? 
Có một ý trước giờ mà bản thân mình vẫn rất thích: không quan trọng là bạn bắt đầu từ đâu mà quan trọng là cách bạn bắt đầu như thế nào. Có thể bạn chưa biết gì về kinh doanh đồ handmade nhưng hãy yên tâm là tất cả những việc này bạn đều có thể học. Nguồn để học thì không thiếu nhất là trong thời đại kinh tế tri thức hiện nay: sách báo, internet, những người đi trước, bạn bè,…Quan trọng là bạn có thực sự đam mê đồ handmade và yêu thích công việc kinh doanh đồ thủ công này không.
Đi theo niềm đam mê của bạn
Nói đơn giản thôi, nếu bạn không thực sự đam mê và có tình yêu với những món đồ handmade của mình làm ra thì mình tin chắc bạn sẽ khó mà vượt qua những lời bình phẩm hay chê bai của khách hàng dành cho các tác phẩm nghệ thuật mà bạn đã dành nhiều công sức để tạo ra đâu. Đây là kinh doanh chứ không phải trò chơi nên cứ yên tâm là bên cạnh những lời khen, bạn sẽ nhận được các đánh giá không thích nghe chút nào dành cho sản phẩm của mình :)
Hãy nhớ nếu những lời khen là động lực rất lớn thì những lời chê bai có thể sẽ làm bạn bỏ cuộc nếu tình yêu thực sự của bạn dành cho công việc đó không đủ lớn. Do đó hãy bắt đầu bằng điều kiện tiên quyết đầu tiên: ĐAM MÊ, còn những thứ khác đều có thể học và trải nghiệm để có được.
Các bạn trẻ có thể tham khảo thêm một bài viết về một sự bắt đầu ba không: “không tiền, không kinh nghiệm và không biết sẽ đi đến đâu” của một chàng trai đam mê handmade nhé :(Link Tham Khảo)
Vậy ĐAM MÊ không là đủ chưa ?
Theo mình, nếu chỉ đam mê không thì chưa đủ. Bạn cần có một cái nhìn đúng đắn hơn khi bắt tay vào công việc kinh doanh. Hãy nhớ khi đó bạn đã chuyển việc làm một số đồ thủ côngnhỏ lẻ cho bản thân và một số bạn bè với tiêu chí vui là chính thành việc làm một số lượng lớn sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của một thị trường nào đó. Và đó hoàn toàn không đơn thuần là làm cho vui nữa mà cần được xem xét như một business nghiêm túc.
Chẳng hạn như bạn làm ra một tác phẩm rất đẹp và bạn rất yêu thích và hài lòng với tác phẩm của mình. Nhưng đây không có nghĩa là khách hàng cũng nghĩ giống bạn đâu nhé. Muốn bán một món đồ handmade, bạn cũng cần phải nghĩ nhiều hơn về khách hàng: họ muốn gì, cần gì, nhu cầu ra sao. Nói chung là cần biết lắng nghe và tìm hiểu khách hàng hay có thể gọi đúng chuyên môn là “nghiên cứu thị trường” ;)
Và chắc chắn còn nhiều vấn đề khác bạn cần tìm hiểu trước khi muốn kinh doanh đồ handmade nữa….. Thực sự những câu hỏi trên rất ít bạn khi kinh doanh handmade đặt ra thấu đáo và hình như do phần lớn chúng ta xuất phát từ sở thích và phong cách làm cho vui ban đầu. Đó là lý do tại sao nhiều bạn đến với cuộc chơi và cũng nhanh chóng rời cuộc chơi như vậy trong thời gian qua.
Thái độ là chìa khóa thành công
Xin kết thúc bài này ở đây bằng câu trả lời cho câu hỏi đầu bài: để kinh doanh đồ handmade thành công thì cái đầu tiên bạn cần có chính là thái độ của bạn như thế nào, có xuất phát từ đam mê và có một cái nhìn thực sự nghiêm túc cho việc kinh doanh chưa. Nếu bạn trả lời CÓ thì bạn có thể bắt tay vào làm rồi đấy. Chúc bạn thành công.

4 nhận xét:

  1. Hi anh,

    Em là An ở HCM, em đọc bài viết của anh rất hay, đúng đề tài em đang nghiên cứu.

    Em đang ấp ủ dự định kinh doanh online những sản phẩm độc, đẹp, lạ gồm các sản phẩm handmade và hàng secondhand (hàng si)
    - Sản phẩm handmade: em sẽ chọn lọc hàng đẹp, lạ lấy sỉ ở các shop, và có thể làm thêm 1 số sản phẩm khác vì em đang đi làm, ko có thời gian làm, lấy sỉ lại sẽ có nguồn hàng nhiều, và chọn lọc được nhiều hàng đẹp, lạ. Ngoài ra, trước giờ em chưa từng làm đồ handmade nên cũng chưa có kinh nghiệm, nên khi nào rảnh em sẽ tập làm thêm 1 số sản phẩm. Điều em đang lo ngại là nếu lấy hàng sỉ ở các shop khác thì khi bán lại giá sẽ cao, ko cạnh tranh được với thị trường. Anh có thể giới thiệu em các shop bán sỉ giá rẻ các sản phẩm này ở HCM được hok anh?
    - Sản phẩm secondhand (hàng si): túi xách, dây nịch, giầy. các sản phầm này đẹp , độc, lạ và chất lượng tốt.

    Anh xem tư vấn giúp em có nên kết hợp 2 loại sản phẩm nay kinh doanh chung được hok nha.

    Cám ơn anh
    An

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đầu tiên cảm ơn e đã ủng hộ bài viết nhé.

      Còn về câu hỏi các nơi bán sĩ giá rẻ thì e cần cụ thể đó là các hàng handmade loại gì thì a mới trả lời được.

      Nếu e muốn biết thêm về các loại hàng handmade thì có thể vào 2 trang http://www.himita.com/ hay http://www.lola.vn/ để xem. Nhìn chung để tìm dc nguồn hàng tốt thì cũng cần mình chịu khó tìm và hỏi thôi.

      Riêng việc kết hợp 2 sản phẩm handmade và các hàng si của e, anh nghĩ là vẫn được và sẽ càng tốt nếu các hàng si này cũng có yếu tố handmade và độc đáo trong nó.

      Chúc e kinh doanh tốt nhé. Có gì cần thì cứ trao đổi thêm với anh.

      Hoàng Trung Quân

      Xóa
    2. Chao ban An!
      Ben minh dan glam cac san pham Handmade tu xo muop nhu vi, kep toc, moc khoa, den treo tuong, mieng lot ly... Neu ban quan tam thi vao trang www.facebook.com/vixomuop tham khao nhan. Thanks!

      Xóa
  2. Em chào anh!
    Em muốn kinh doanh handmade bình dân cho sinh viênnhưng việc PR và tìm nguồn ra cho sản phẩm em không biết làm như thế nào cả. Mặc dù, em lựa chọn hình thức kinh doanh online (vì không có vố mở shop) nhưng em không biết cách thu hút khách hàng. Em đã đăng lên faceboook, zalo mà không thấy hiệu quả. Em hy vọng anh có thế mách em cách để phát triển không ạ. Thâtn sự em rất thích đồ handmade.
    Anh chia sẻ giúp em qua mail này nhé:
    bacngoc186@gmail.com

    Trả lờiXóa